อาหารเป็นพิษ

จากโพสต์เรื่องอาหารเป็นพิษ มีลูกค้าอยากทราบรายละเอียดมากขึ้นรวมถึงการใช้ยารักษา …จัดไป!


ในหน้าร้อนเชื้อก่อโรคจะเจริญเติบโตได้ดี โดยเฉพาะเชื้อแบคทีเรีย (Bateria) ที่ทำให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษ, อหิวาตกโรค, ท้องร่วงเฉียบพลัน เป็นต้น


โดยส่วนใหญ่จะมากับอาหาร, น้ำดื่มที่ไม่สะอาด หรือเสีย รวมถึงมาจากมือที่หยิบจับอาหาร ในเวลาทานอาหารและน้ำจึงต้องระวังเป็นพิเศษ เลือกทานอาหารที่สุกสะอาด ระมัดระวังในอาหารที่บูดง่าย เช่น เช่นอาหารที่มีส่วนผสมของกะทิเป็นต้น


ส่วนน้ำหรือเครื่องดื่ม ให้เลือกน้ำจากแหล่งที่สะอาด ผ่านการกรอง RO หรือจะให้ดี ต้มซ้ำอีกทีเพื่อความมั่นใจ รวมถึงควรจะล้างมือให้สะอาดทุกครั้งก่อนที่จะทานอาหารหรือหยิบจับอาหาร หากปฏิบัติได้ดังนี้ก็จะลดโอกาสเกิดโรคอาหารเป็นพิษรวมถึงโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหารอื่นๆอีกด้วย

-=กลไกการดำเนินโรค=-

สมมุติว่าทานอาหารที่ไม่สะอาด หรืออาหารที่เสีย (บูด) แบคทีเรียที่ติดมาด้วยจะไปกัดกินเนื้อเยื่อในทางเดินอาหาร เกิดอาการอักเสบของเยี่ยบุทางเดินอาหาร อาการคือคลื่นไส้อยากจะอ้วก หรืออ้วกเลยถ้าเป็นหนัก


อาการเด่นอีกอย่างหนึ่ง คืออาการปวดเกร็งท้อง แต่จะปวดเป็นพักๆ เวลาปวดจะปวดเกร็งหนัก แต่สักพัก อาการปวดเกร็งอาจจะหายไปเลย แล้วอีกสักพักจะกลับมาปวดใหม่ ซึ่งมักจะเกิดจากสารพิษ ที่แบคทีเรียปล่อยออกมา


ส่วนเรื่องอาการถ่ายเหลว จริงๆแล้วเป็นกลไกที่ร่างกายตรวจพบว่ามีเชื้อโรคและ/หรือสารพิษ ในทางเดินอาหาร ร่างกายเลยอ่ะเร่งการปล่อยน้ำเข้าสู่ลำไส้เป็นจำนวนมาก เกิดอาการ* เขื่อนแตก (ที่ไม่ใช่กาโตะ..) และถ่ายเหลวออกมา ควรปล่อยให้ถ่ายไป ถ้าอาการไม่หนักมากเช่นถ่ายแปดถึง 10 ครั้งต่อวัน ก็ไม่จำเป็นต้องไปกินยาอะไร กินแต่เกลือแร่ทดแทน

ยา Huanglian แก้ปวดเกร็งท้อง และ BM108 แก้ท้องเสียอาหารเป็นพิษ

-=ยาที่ใช้=-

ส่วนใหญ่จะใช้ยาตามอาการ เช่น

  • อาการคลื่นไส้ มักจะใช้ยาที่เพิ่มการเคลื่อนตัวของทางเดอนิาหารเช่น ยา Domperidone เป็นต้น

  • อาการปวดเกร็งท้อง อาจจะใช้ยาลดอาการปวดเกร็ง เช่น hyosine หรือ droverine เป็นต้น

  • อาการถ่ายเหลว เบื้องต้นทานแค่เกลือแร่ทดแทนเกลือแร่ที่สูญเสียไป เว้นแต่ถ้าอาการหนักอาจจะต้องทานยาฆ่าเชื้อ และยาแก้ท้องเสีย ที่นิยมใช้จะเป็น Norfloxacin

  • นอกจากนี้ยังมียาที่สามารถใช้ได้ทุกอาการทุกระดับ หนักเบา คือยาสมุนไพร BM108 ที่มีส่วนผสมของ กานพลูที่ฆ่าเชื้อได้ และมี Tannin ที่มีฤทธิ์ฝาดสมานและ ดูดซับสารพิษ บรรเทาอาการท้องเสียได้

ร้านยาใจเภสัช 0844664401

LINE : @ahi.co.th หรือ https://lin.ee/j0DPWCl

ร้านอยู่นี่ Yajaibhesaj

https://goo.gl/maps/rcFSFK3cRQF9oQGo8